Trang chủ

Tôi là Vũ Hiển, sinh năm 1983 tại Hà Nội. Tôi bắt đầu học đàn guitar cổ điển từ khi còn rất nhỏ, đã hoc qua rất nhiều thầy giáo nổi tiếng nhưng mãi đến năm 25 tuổi tôi mới thực sự cảm nhận đươc cái hay và kỹ thuật để chơi được đàn guitar.

Việc chơi đàn cũng như học đàn guitar không chỉ đơn giản là việc cần đúng nốt nhạc, đúng nhịp, hay có hồn mà vấn đề là chúng ta phải chơi đàn theo một cách tinh tế và tự nhiên. Nền tảng đào tạo guitar ở nước ta đi theo một lối mòn đã từ bao năm nay, chúng ta luôn đề cao những điều không cần thiết ví dụ như tiếng đàn phải to khỏe, ngón tay phải nhanh… nhưng thực ra không phải như thế, âm nhạc không tầm thường như thế. Giống như chiếc lá rơi nhẹ xuống mặt hồ, hay một cơn gió nhẹ làm những bông lá lung lay… chúng ta phải tạo ra được trạng thái như thế, chúng ta cần suy tư và đặt tâm hồn, tính cách của ta vào từng nốt nhạc, từng bản nhạc như thế.

Trang web của tôi hoạt động với mục đích giới thiệu những điều cốt lõi trong việc hoc dan guitar và thưởng thức nghệ thuật cổ điển_ một thể loại âm nhạc rất tuyêt vời và gần với chúng ta. Tôi muốn đem chút hiểu biết ít ỏi của mình để giúp các bạn muốn hoc dan guitar phần nào nhận ra được những cái hay, những điều bình dị luôn có trong âm nhạc, cuộc sống nói chung và cách chơi đàn guitar nói riêng.

Trong gần 4 năm trở lại đây, tôi đã tổ chức được 15 buổi biểu diễn guitar classic trang trọng và bán vé, được công chúng đón nhận và hưởng ứng. Các sân khấu thường xuyên biểu diễn như: Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace, Học viện âm nhạc quốc gia, Nhà hát Tuổi trẻ, nhà văn hóa Thanh Niên… Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam và quốc tế tham gia biểu diễn cùng như: Trần Tuấn An, Lê Thu, Phạm Văn Phúc, Jonathan Thor, Vũ Bảo Lâm, Văn Vượng, Nutavut Natanakarn, Ekaterina Pustarenko, Enrique Muzno, Châu Đăng Khoa…

Tháng 5 năm 2017, tôi được mời làm giám khảo và biểu diễn tại cuôc thi guitar quốc tế Altamira tổ chức tại Bangkok.

Tháng 10 năm 2017, diễn ra 3 ngày Festival quốc tế đầu tiên tại Việt Nam mang tên “Alma Hanoi international competition” do tôi là người sáng lập và tổ chức. Festival đã diễn ra với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, thí sinh tài năng quốc tế như: Tây Ban Nha, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam. Festival đã thành công rực rỡ và theo như nghệ sĩ Lê Thu nói trong buổi họp báo thì “từ đây Guitar Việt Nam đã có trên bản đồ guitar quốc tế.”

– Các hoạt động của năm 2018:

Trong năm 2018, tôi có kế hoạch tổ chức 5 đêm diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ VN và quốc tế. Sẽ có sự kết hợp hòa tấu guitar cùng bộ gõ, Cello, violin…

Tháng 10 sẽ tiếp tục diễn ra Festival Alma Hanoi lần thứ 2 với quy mô và chất lượng hơn trước.

Tháng 11, Vũ Hiển sẽ sang Thái Lan tham gia Festival giàu truyền thống Bangkok quốc tế mở rộng với vai trò là giám khảo và nghệ sĩ biểu diễn.

Tháng 12, Vũ Hiển vinh dự được sang Andalucia Tây Ban Nha tham dự Festival để làm giám khảo và biểu diễn, đây cũng là quê hương của Andres Segovia – nghệ sĩ guitar vĩ đại đã đưa guitar trở thành nhạc cụ ngang hàng với các nhạc cụ kinh điển nhất.

Tôi có một ước mơ là đưa guitar đến gần hơn với quần chúng thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Thông qua những buổi biểu diễn, những festival… chúng ta có sự giao lưu nhiều hơn với guitar quốc tế, từ đó có sự học hỏi nhiều hơn, nâng cao hơn về kỹ năng chuyên môn. Và còn nhiều những mong ước nữa mà tôi không thể viết hết hay nói ra được, một cuộc sống ngắn ngủi là không dủ để đi hết những ước mơ ấy nhưng tôi vui vì ít nhất các con tôi lớn lên sẽ tự hào vì điều đó. Chúng sẽ nghĩ bố của nó đã không có một cuộc đời vô nghĩa.

Vũ Hiển 01/09/2017


69 Bình luận

  1. hà văn đại says

    A đánh hay wa,a có bản sheet bài bèo dạt mây trôi k ah.cho e xin với ah.e cam ơn!

    • Hiển Vũ Đức says

      Chào em, anh không có bản nhạc theo đúng như trong clip của em chơi nhưng anh có thể soạn một bản khác và anh nghĩ em cũng sẽ thích. Có gì cứ liên hệ theo số điện thoại của anh nhé.

  2. thangvu says

    Chào anh!
    Sau một thời gian mày mò và suy ngẫm, em muốn gắn bó và nghiêm túc với guitar. Em cũng đã học 1 lớp đêm hát cơ bản nhưng thấy ko ổn lắm. Em xem những clip của anh, em rất thích cách chơi đàn của anh. Sắp tới anh có tổ chức học thử ko ạ? Và theo các khóa học cua anh thì em dùng đàn acoustic để tập đc ko ạ? Vì em lở mua 1 cái rồi.
    Chúc anh sức khỏe và thành công.

    • Hiển Vũ Đức says

      Chào em! đúng là nếu chỉ suy nghi guitar dùng để đệm hát thì thật là rất phí. Em có thể qua học thử, tuy nhiên anh khuyên la nên dùng đàn classic thì sẽ tốt cho việc phát triển kỹ năng ngón tay hơn. 1 cây classic thông thường gia rất rả em ạ, anh nghĩ em nên cố gắng 1 chút để việc tập luyện hiệu quả hơn.

  3. Ngô Tuấn Nghĩa says

    Anh ơi cho em hỏi em mới chơi guitar được 2 năm, em cũng ít ra ngoài để giao lưu và tham gia các câu lạc bộ nên kiến thức về guitar của em không có nhiều chủ yếu là tự học và tìm tòi là chính. Gần đây em có nghe thấy khái niệm ép dây và móc dây, em rất khó phân biệt như thế nào là ép dây và kĩ thuật này luyện có khó không anh. anh có thể làm 1 đoạn clip nhỏ hướng dẫn nó được không ạ và ứng dụng như thế nào vậy ? anh chỉ giùm em với nha

    • Hiển Vũ Đức says

      Chào em! Anh sẽ phân biệt để em rõ về 2 kỹ thuật “móc dây” và “ép dây”:
      -Móc dây là kỹ thuật lướt ngón tay qua dây đàn nhưng không để chạm vào dây phía sau, tức là chỉ hoàn toàn tiếp xúc ngón tay vào dây cần phát ra âm thanh. Hiệu quả của móc dây, âm thanh mảnh mai và thuận tiện với mọi trường hợp về tiết tấu và cao độ.
      -Ép dây là kỹ thuật tiếp xúc vào dây đàn theo kiểu nén dây xuống nên ngón tay bắt buộc sẽ phải chạm vào dây phía trên dây vừa tiếp xúc, ví dụ: khi em ép ngón trên dây số 1 thì sau khi ngón tiếp xúc chắc chắn sẽ nằm ở dây số 2, hoặc khi em ép ngón trên dây 2 thì ngay sau khi ngón trượt qua dây đàn thì nó sẽ nằm luôn trên dây số 3… Hiệu quả của ép dây làm cho âm thanh có cường độ to và đầy đặn hơn, tuy nhiên chỉ nên ép dây khi giai điệu là những nốt đơn âm.
      *Một điều lưu ý em: Dù móc dây hay ép dây thì cũng cần thả lỏng hoàn toàn ngón tay để âm thanh thoát ra thoải mái và nhẹ nhàng nhất, đó chính là cách để em có thể tiến tới chơi được có hồn và tinh tế. Tuyệt đối ko gồng tay và có suy nghĩ cần tạo ra tiếng đàn to và khoẻ, đó là “vết xe đổ” của rất rất nhiều người chơi guitar đấy em ạ.
      Chúc em thành công!

  4. bachkim says

    Cho em hỏi tập bao lâu thì em có thể chơi bản ” Invocation y danza “, em rất thích bản này

    • Hiển Vũ Đức says

      Đây là một bản nhạc có độ khó cao em và tính tư duy khá phức tạp, mang phong cách hiện đại. Muốn chơi được em cần một sự yêu thích và hăng say thật sự với guitar. Mỗi người một khác về năng lực và thời gian rèn luyện nhưng theo anh nghĩ thì trung bình khoảng 2 năm em sẽ có kỹ năng để chơi được bản nhạc này, còn để có thể hoàn toàn kiểm soát nó thì anh nghĩ sẽ khá lâu đấy. Điều quan trọng nhất đó là nỗ lực và niềm đam mê của em với guitar classic, em sẽ chơi được tất cả những bài em muốn trong tương lai. Chúc em thành công!

  5. tranhoang says

    Chào Bạn!
    Mình có đọc các câu trả lời của bạn.khá hay và chi tiết.tuy nhiên mình có thắc mắc này: Carruli có giáo trình dạy cổ điển rất hay và chi tiết,sao bạn không dùng để dạy?vì ông ấy rút được nhiều kinh nghiệm rồi.
    Thân mến!

    • Hiển Vũ Đức says

      Chào bạn! Carulli là người đã soạn ra những bài tập rất hữu ích dành cho những người chơi guitar ở nhiều cấp độ khác nhau. Tất nhiên trong chương trình của mình sử dụng rất nhiều tài liệu của Carulli và cả nhiều những nhạc sĩ khác như Carcassi, Aguado, E.Pujon, F.Sor… nữa.

      • tranhoang says

        Vote cho Bạn câu trả lời hay.Theo như bạn khẳng định,sau 1 khóa 3 tháng là có thể đệm hát các bài hát ưa thích, vậy dĩ nhiên phải đòi hỏi người học tập luyện thế nào?thời gian tập trong 1 ngày?và 1 số yêu cầu khác nũa chứ nhỉ?
        Thân mến!

        • Hiển Vũ Đức says

          Mình chỉ cần học viên tối thiểu một ngày tập 1h thôi bạn ạ vì theo quan niệm của mình, căn bản phải vững thì việc tập luyên lâu dài mới có kết quả tốt và ta yên tâm về nó được. Nếu đi đúng cách, không lan man thì ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ví dụ: Thay vì cố gắng đánh to và chinh xác từ đầu thì ta nên tập thả lỏng và thao tác dứt khoát để giải phóng sự gò bó của ngón tay… Ngay từ buổi đầu tiên, mình đã cho học viên tập riêng những motip về ngón tay và nhịp phách. Mình không dám nói sau khóa học đầu học viên có thể đệm hát thành thạo nhưng một điều chắc chăn là họ có thể hiểu cách đệm những ca khúc phổ thông trên 2 giọng C và Am. Họ cần tự tìm tòi thêm từ kiến thức căn bản đã học nhưng sẽ không khó khăn lắm vì đã có một vốn kha khá về cổ điển rồi. Một kinh nghiệm “xương máu” của mình trong việc dạy và học đó là: nếu ta bỏ qua những điều chưa làm được và tiếp tục sang vấn đề mới thì các vấn đề chưa làm được đó cộng thêm với những vấn đề mới sẽ càng làm ta khó khăn hơn, tích tụ dần những điều không làm được sẽ dẫn đén việc mất gốc và chán nản. Mình xin nói thẳng rằng: 99,9% những người chơi guitar ở Việt Nam dù đã có thâm niên cũng đều bị bất lực bởi chính bàn tay phải của mình do không giải phóng được lực. Họ thường xuyên ức chế vì nó nhưng không nhiều người dám nói ra sự thật để có thể khắc phục được. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã có những câu hỏi thông minh và bổ ích, rất mong gặp lại!

  6. Se7en says

    Em chào anh ạ :D
    Nghe a đánh đàn hay quá. Hiện e đang muốn tập, thời gian với e có thể nói là khá rảnh rỗi :(, và mục đích học guitar với e là có thể chơi đàn ở mức có thể chấp nhận được, chứ k phải chuyên nghiệp đâu ạ :D
    E xem nhiều video thì khá thích phong cách Fingerstyle.
    Nhưng e không biết phải bắt đầu từ đâu. Thấy mọi người nói rằng nên học cổ điển từ đầu,sẽ học FS tốt hơn, sau đó dùng đàn Moderm chơi :(. Nhưng mọi vài người cũng nói là học luôn đệm hát lấy căn bản và tự học Fingerstyle riêng ở nhà :|. E k biết sao nữa.
    Mong anh tư vấn cho e với :D. Thường thì học khoảng bao lâu trên lớp, kết hợp ở nhà thì có thể chơi thuần thục vậy anh, có thể kèm đệm hát cho vui ạ (e hát k hay lắm), đệm cho mọi người thôi.
    Cho e cảm ơn a trước ạ

    • Hiển Vũ Đức says

      Chào em! Anh có lời khuyên thế này. Em nên tập cổ điển một thời gian vì trong đó bao gồm kỹ thuật thẩm mỹ và quan trọng để em tiếp cận được với những tác phẩm thuộc thể loại này_ những tác phẩm sống mãi với thời gian và luôn được mọi người trân trọng. việc có thể đệm hát thật ra rất đơn giản sau khi em đã tiếp cận với cổ điển khoảng 2 tháng và có thể chơi một số bản độc tấu. Fingerstyle thực ra trong bản thân dòng nhạc này cũng dựa trên căn bản của cổ điển mà ra nên việc chơi cổ điển là điều gần như bắt buộc để em có thể tiếp cận không chỉ dòng nhạc này mà còn cả các dòng khác nữa(kể cả nhạc nhẹ hay flamenco guitar). Chúc em thành công!

  7. kieu chinh says

    Anh oi cho em hoi,moi lop hoc co bao nhieu nguoi va em chua biet gi ve dan thi xep lop the nao a. anh cho em lich hoc cu the nhe.

    • Hiển Vũ Đức says

      Chào em! Một lớp anh chỉ dạy tối đa là 7 người\90 phút em a. Anh chia thời gian và kèm thêm từng người và thường xuyên nói về các kiến thức chung với cả lớp nên trình độ khác nhau ko ảnh hưởng em a.

  8. Dương Quốc Chính says

    yeah, cảm ơn HIển nhiều, moi cũng ở Hà nội thôi, nhà moi gần cầu Vĩnh tuy, giờ đang phải đi Vinh có việc. Moi đã lưu số của toi, khi nào về sẽ alo đến xin lĩnh giáo học thuật!
    Thanks aot for quick reply, hehehe!!!

  9. Dương Quốc Chính says

    Chào bạn Hiển. Tôi thi sinh năm 82 trước bạn 1 năm nhưng cũng rất yêu Guitar, cũng biêt chơi từ bé nhưng tiếc là ko đc học bài bản. Sau này ra trường đi làm vẫn chơi trong lúc trà dư tửu hậu, nhưng chỉ là chơi đêm hát cho vui…. Giờ kinh tế suy thoái, lòng người đổi thay, thất nghiệp nằm nhà mới đem guitar ra ôn luyện…
    Tình cờ xem đc các clips và tâm sự của bạn thấy thật thú vị và đáng trân trọng.
    Trước hôi nhỏ mình có tập carruli, cũng là tự tập thôi. ..Giờ luyện lại vài bản cũng thây ổn ổn
    Mình đang tập 25 etudes của Carcassi, nhưng kiếm đc mấy bản ko có ghi chú các ngón bên tay phải P ami, vì mình tự học nên rất sợ sai ngón. ..
    Vậy cho hỏi bạn có bản 25 etude cảu Carcassi có chú thíc ngòn hoặc do chính bạn là người chuyên nghiệp chú thíc ngón thì share cho mình đc ko? hoặc bạn có time để minh gặp caffe đc ko?…
    còn nhiều điều muốn nói…
    Thanks alo in advance!

    • Hiển Vũ Đức says

      Được bạn ạ, nhưng nếu đăng lên mạng thì không ổn vì mình không thạo phần mềm chép nhạc. Nếu bạn ở Hà Nội thì có thể gặp mình để lấy. Bản của mình cũng không ghi rõ ngón gẩy nhưng mình có thể ghi vào được, cũng không mất thời gian lắm. Số điện thọai: 0917108026. Bạn cứ gọi cho mình nếu tiện nhé!

  10. Alex Nguyễn says

    Chào anh Hiển. Em có 1chút trục trặc nhỏ không biết hỏi ai nên đành nhờ anh vậy. Số là cây đàn của em bị sao mà dây số 4 sau 1 thời gian sử dụng sẽ bị lệch rất nhiều, tức là bấm ngăn 5 để so với dây số 3 hoặc so dây buông bằng tai nghe thì chuẩn, nhưng bấm lên cao (ví dụ bấm lên nốt si dây 4 để so với dây số 2) thì lại THẤP hơn rất nhiều. Chiều nay em xách cây đàn khác về thì bị y chang anh ạ. Dây mới thì không sao nhưng khoảng 1 tháng sau là có triệu chứng này. Anh có cách gì khắc phục có thể chia sẻ với em không ạ? Cảm ơn anh.

    • Hiển Vũ Đức says

      Chào em. Trường hợp của em có lẽ ở trong 3 lỗi này:
      Thứ nhất: do dây của em có vấn đề, điều này dễ xảy ra nhất vì dây D rất nhanh cũ và dẫn đến bị phô. Em nên sơ cua thêm một số dây D, khoảng 1 tháng lại thay(nếu em tập nhiều). Anh mới biết một loại dây Trung Quốc giá 100 ngàn, trong đó có thêm 1 dây sol sơ cua, loại này khá bền em a. Thử nghiên cứu xem nhé.
      Thứ hai: có thể do thời gian này mưa nhiều, đàn có thể bị ẩm và ảnh hưởng đến cần đàn. Hôm nào có nắng em nên đem đàn ra phơi mặt sau (khoảng hai tiếng, nắng to cũng ko sao).
      Thứ ba: có thể do em lên dây chưa thực sự chuẩn, em nên mua một dụng cụ chỉnh dây gắn ở đầu đàn(khoảng 200 ngàn) cho ổn định em ạ.

  11. says

    Chào anh, Anh có thể cho em hỏi là em đã tập được gần 1 năm. thế nhưng lúc tay em cầm cần đàn để bấm hợp âm hay bấm nốt, rất cứng, anh có thể hướng dẫn em làm thế nào để cho nó di chuyển nhanh nhẹn hơn ko ạ?

    • Hiển Vũ Đức says

      Có thể do em không tập căn bản nhiều nên bây giờ gặp trở ngại. Em nên dành thời gian tập thêm về cổ điển để có một số kỹ năng về ngón tay.
      Quan trọng là em cần thả lỏng được 2 bàn tay ra, nếu không đầu óc em cũng sẽ bị luẩn quẩn vướng bận vào đôi bàn tay và làm em mệt mỏi. Em hãy đọc phần anh trả lời trước đó it hôm, cũng có một bạn gặp vấn đề của em, khác là bạn này là dân chuyên về cổ điển rồi nên sẽ dễ áp dụng hơn. Nếu ở HN có thể qua anh tư vấn thêm sẽ hơn em ạ. Cố gắng nhé!

  12. Alex Nguyễn says

    Chào anh Hiển! Em đã thử phương pháp của anh cộng thêm 1 vài tip nhỏ để sửa tay, đã dần hồi phục được bàn tay phải rồi anh ạ. Cảm ơn anh rất nhiều vì đã nhiệt tình chỉ bảo. Mong là sau này sẽ có dịp được gặp gỡ anh để trò chuyện thêm nhiều điều. Chúc anh sức khỏe và thành công.

    • Hiển Vũ Đức says

      Em không nói rõ tình hình tay em lúc này ra sao và đã áp dụng phương pháp của anh như thế nào thì anh khó khuyên thêm điều gì cho em. Không gặp trực tiếp rất khó để có thể truyền đạt hết ý của anh, nếu có gì mới thì gọi cho anh nhé.

  13. says

    I like what you guys are up also. Such intelligent work and reporting! Carry on the superb works guys I have incorporated you guys to my blogroll. I think it will improve the value of my web site :)

  14. Alex Nguyễn says

    Phương pháp của anh rất lạ, nhưng em cũng phần nào cảm thấy lợi ích của nó rồi mặc dù em chưa thử. Chắc chắn em sẽ tập cách này thật nhiều, chân thành cảm ơn anh.

    • Hiển Vũ Đức says

      Em tập đi, anh tin sẽ hiệu quả 100%. Có vấn đề gì phát sinh em nhớ nhắn để anh biết nhé.

  15. Alex Nguyễn says

    Chào anh Hiển! Em có một vấn đề ức chế lâu lắm rồi anh ạ, nếu anh đã từng trải qua nỗi đau này và có lối ra thì mong anh có thể chia sẻ cho em vài kinh nghiệm quý báu. Tình hình là em chơi cổ điển hơn 2 năm rồi và em nhận ra cái chất hàn lâm và nghệ thuật trong guitar cổ điển thực ra nó nằm ở việc tay phải chuyển động tinh tế như thế nào chứ không bị ảnh hưởng nhiều từ việc chạy nhanh của tay trái ra sao. Em tập những bài đơn giản, rồi sau đó đến những bài cần kỹ thuật tay phải nhiều như Leyenda, La catedral ( đặc biệt là chương 3), prelude bwv1006a, temptation of the renaissance… và 1 số bản tremolo. Cái đau nhất là khi tập xong bài thì khoảng thời gian đầu tay phải có vẻ rất nuột, tiếng đàn rất tốt, chuyển động rất tự nhiên; nhưng khoảng vài tháng sau thì tay phải co lại, toàn là khớp nhỏ chuyển động nên tiếng đàn nghe rất tệ hại, chuyển động rất khó khăn, kéo theo cả tremolo không thể chấp nhận được. Mà tiếng đàn không tốt làm em mất hết tinh thần tập, nhiều hôm mới cầm đàn khởi động xong chỉ cần ép dây xuống đúng 1 nốt, thấy tệ quá nên em bỏ cả ngày luôn anh ạ. Thực sự là em rất khổ vì cái tay phải, chẳng biết có liên quan gì tới cái focal dystonia hay không. Em tập rất nghiêm túc, đánh chậm, mạnh, sửa tay bằng cách chạy âm giai đồng chuyển- dị chuyển bằng từng cặp ngón, rồi cả 3 ngón i,m,a luân phiên như thầy Trần Văn Phú đã viết nhưng kết quả không cao anh ạ. Tập hợp âm rải như etude 1 villa lobos thì càng cong tay mặc dù em đã đánh từng nốt rất thẳng ngón. Lâu lâu em cũng phải phụ gia đình làm vài việc hơi nặng nên bàn tay cảm thấy khá rã rời, không biết có ảnh hưởng gì nhiều không. Em học với một ông thầy khá uy tín nhưng ông kêu tay em bị cong và phải thẳng ngón ra, lời khuyên đó không có ý nghĩa gì cả. Qua những bài viết em thấy anh rất tâm huyết với cây đàn và rất nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm, nếu anh đã trải qua giai đoạn như em và có kinh nghiệm gỡ rối thì mong anh có thể chỉ lại để em thoát khỏi đống bùi nhùi này. Chân thành cảm ơn anh.

    • Hiển Vũ Đức says

      Anh rất vui vì em đã quay lại web của anh! Em đừng lo, anh đã từng trải qua giai đoạn, cảm giác của em hiện nay rồi và anh biết cũng có rất nhiều người đang mắc vấn đề này.
      Trước mắt em phải tuyệt đối tin anh và thử phương pháp của anh. Anh đảm bảo sau vài ngày em sẽ có cảm giác của một đôi tay nhẹ tựa lông hồng và tiếng đàn của em sẽ thanh thoát lạ kỳ. Nhưng cảm giác đó anh nói trước sẽ mất đi sau một thời gian và rồi em cần đào sâu để tìm lại nhé, sau này nó sẽ mãi mãi là của em nếu em cố gắng cảm nhận để có lại.
      Trước mắt em hãy đặt tay phải vào các vị trí của 4 dây: 1(ngón a) 2(m) 3(i) 5(p), nhưng em sẽ không để các ngón chạm vào dây nhé, chỉ để thật sát thôi(đôi khi chạm nhẹ vào để định vị lại khoảng cách). Sau đó, em sẽ cảm nhận sự thanh thoát và nhẹ nhàng của từng đầu ngón tay(lưu ý cảm nhận từng ngón một). Cảm nhận có 1 lực tương tác giữa móng tay và dây đàn(giống như em áp tay sát vào má và cảm thấy má ấm lên). Em cần tập trung cao độ trong vòng 1 ngày với 5 tiếng cảm nhận như thế. Sang ngày thứ 2, em vẫn cảm nhận như thế nhưng tiếp theo sẽ tập 1 vài bài nhạc đơn giản nhưng khi chơi các nốt sẽ không để phát ra âm thanh, giai điệu sẽ hiện lên trong đầu em, em vẫn di chuyển 2 tay bình thường nhưng anh nhắc lại “không được để âm thanh vang lên ngoài ở trong đầu em”. Đầu tiên có thể sẽ rất căng thẳng nhưng sau 3_5 ngày, khi thử chơi vài nốt nhạc em sẽ thấy 1 thành quả mà anh tin từ ngày học đàn em chưa từng cảm thấy. Đôi tay em sẽ phát ra 1 tiếng đàn rất nhẹ và êm, đồng thời ngón tay em sẽ ở trạng thái rất nhẹ và thả lỏng, âm thanh khi chơi vào bài em sẽ thấy rất mượt mà, em sẽ không dám chơi những nốt nhạc vô nghĩa và thô nữa.
      Em nên nhớ một điều rằng nếu chúng ta không giải phóng đc kỹ thuật thì khi biểu diễn, đầu óc chúng ta sẽ bị chi phối bởi đôi tay và âm nhạc sẽ ko thể chảy trong con người chúng ta được. Cố gắng em nhé, nếu kiên trì anh tin chắc vài ngày nữa em sẽ bất ngờ đấy.Sau này anh sẽ giải thích cặn kẽ để em hiểu tại sao lại như thế, và còn nhiều điều khác nữa. Nêu có điều kiện thì qua anh sẽ giúp em rõ và nhanh hơn. cố gắng nhé!

    • Hiển Vũ Đức says

      À, khi tập kỹ thuật này em lưu ý đọc và nghe lại những bài anh đã đăng lên nhé, rất tốt cho em bây giờ đấy.
      Anh đã bỏ đàn 9 năm nay và mới tập lại nhưng em để ý các ngón tay của anh khi di chuyển đều rất từ tốn, không vội vàng và tiếng đàn rất êm. Em có thể nghe lại “Etude_ Aguado”, “Lagrima” hoặc “Giấc mơ trưa” anh chơi sẽ rõ hơn.

  16. says

    Very efficiently written story. It will be beneficial to anyone who utilizes it, including yours truly :). Keep up the good work – looking forward to more posts.

  17. Hiển Vũ Đức says

    uh, học guitar khó nhưng nếu mình thực sự thích và tập luyện thì chính cái sự khó ấy lại càng làm mình hăng say hơn đấy em ạ. Cố gắng lên nhé!

  18. says

    Những chia sẻ của a rất hay và bổ ích. Nhưng có một điều em suy nghĩ rằng có phải tại đại đa số những người chơi guitar cổ điển tại Việt Nam đang sử dụng những cây đàn chưa đủ sức để tạo ra khoảng âm vực lớn như đàn guitar mà nghệ sĩ nước ngoài sử dụng. Em đã từng nghĩ có thể ” Do đàn chất lượng k được tốt nên cần phải tạo lực tác động lớn để tạo ra âm thanh lớn “. Nhưng thực tế cho thấy lực tác động chỉ chiếm 1 phần trong âm vực tạo ra của 1 cây đàn, mà cái tạo ra âm vực lớn chủ yếu dựa vào kĩ thuật của người nghệ sĩ. Những nghệ sĩ guitar ở nước ngoài mặc dù đánh nhìn nhẹ nhàng nhưng thực chất họ có kĩ thật tốt và những cây đàn rất tốt nên có thể tạo ra âm sắc ngân vang và lớn. Đặc biệt để chơi trong những dàn hòa tấu lớn guitar nghệ sĩ john williams sử dụng là cây Greg Smallman.

    • Hiển Vũ Đức says

      Em đừng quan tâm đến tiếng đàn to hay nhỏ nhiều làm gì. Em hãy cảm nhận xem một tiếng đàn thế nào là tự nhiên nhất, tiếng đàn phải xuất phát từ trong nội tâm chứ không phải ở lực đôi tay em ạ.

  19. Nhók Nhép says

    Có những niềm vui,nỗi buồn dùng lời văn,câu từ ko thể diễn tả hết.Nhưng âm nhạc lại có thể làm được điều đấy.Gửi hồn mình vào bản nhạc.Có thể tự tay mình cầm cây đàn guitar và nói lên nỗi lòng mình là điều em mong ước.Và e đã gặp được thầy- người có thể giúp em thực hiện mong ước của mình.Hihi.Em chào thầy.Thầy đăng nhiều bài,nhiều video nữa thầy nhé!Sang Trung Quốc em còn xem.Tự hào là học sinh của thầy. ^ ^ Hè năm nay gặp được thầy thật may mắn!hihi

    • Hiển Vũ Đức says

      Thầy rất vui vì có những học trò như em. Cây đàn guitar cũng giống như một người bạn tốt vậy, em có thể bỏ nó nhưng lúc nào nó cũng sẵn sàng theo em đến cùng. Hãy cố gắng dành thời gian tập em nhé!

  20. Alex Nguyễn says

    Chào anh Hiển. Em cũng là tín đồ hạng nặng của guitar cổ điển, những chia sẻ của anh rất sâu sắc và chân thành. Em không có điều kiện theo nghề nhạc nên phải học ngành khác, chơi đàn với niềm đam mê từ đáy lòng thôi. Nghề nào cũng lắm chông gai nhưng nghề truyền cảm hứng nghệ thuật còn chông gai gấp bội. Tuy vậy với đam mê và nhiệt huyết chắc chắn anh sẽ thành công. Chúc anh chinh phục được những đỉnh cao trong nghệ thuật guitar cổ điển.

    • Hiển Vũ Đức says

      Cảm ơn em vì đã động viên anh, có lẽ em là người đầu tiên vào trang web của anh. Anh rất muốn mọi người hiểu rõ hơn về âm nhạc cổ điển thông qua cây đàn guitar, thỉnh thoảng ghé thăm em nhé!